Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Cài đặt và sử dụng webmin để quản lý linux server

Hôm nay rảnh, hướng dẫn các bạn cài đặt và quản trị linux server bằng giao diện đồ họa thông qua trình duyệt. Linux server có cái hay là nhanh, nhẹ và mạnh mẽ, nhưng mà mặc định của nó là hoạt động dựa trên giao diện dòng lệnh. Với người làm quên linux server mới đầu như mình thấy cũng hơi khó khăn và rối. Nhất là chưa sử dụng thành thục hết hệ thống câu lệnh của linux. 

Giới thiệu sơ qua về webmin :
Webmin là ứng dụng quản lý server thông qua giao diện Web, đây là một ứng dụng nhẹ với nhiều tính năng cần thiết cho những nhà quản trị server. Vi dụ, bạn có thể thiết lập mọi thông tin về tài khoản người dùng, Apache, Dns ,chia sẻ file và nhiều hơn thế nữa. Để cài đặt webmin phiên bản mới nhất webmin 1.610 ta có thể thực hiện nhanh qua các bước sau.
Đầu tiên chúng ta cài đặt những gói cần thiết cho việc cài đặt Webmin không gặp vấn đề gì, Mở terminal lên và copy đoạn lệnh sau vào :
sudo apt-get install perl libnet-ssleay-perl openssl libauthen-pam-perl libpam-runtime libio-pty-perl apt-show-versions python
Và bây giờ là bạn cần download gói cài đặt webmin về máy mình, có nhiều định dạng cho bạn lựa chọn như : webmin-1.6.10.zip , webmin-1.6.10-1.rpm. , webmin_1.6.0.tar.gz …., Tôi chọn tải về gói .deb . tải về theo lệnh :
wget http://sourceforge.net/projects/webadmin/files/webmin/1.610/webmin_1.610_all.deb

Khi tải về song  bạn cài đặt webmin theo câu lệnh sau : sudo dpkg -i webmin_1.6.10_all.deb
hướng dẫn cài đặt webmin trên ubuntu server
Tiếp đó chờ cho trình cài đặt và cấu hình webmin song, chúng ta có thể sử dụng webmin rồi. Trên máy tính, mở 1 trình duyệt bất kỳ lên và gõ vào địa chỉ ip của host, hoặc tên miền trỏ tới host thông qua cổng 10000 : ví dụ như máy tôi sẽ là . https://192.168.1.100:10000
Đăng nhập với tài khoản và mật khẩu linux server của bạn.
Với webmin, chúng ta chỉnh sửa và tương tác với hệ thống file khá tuyệt.
hướng dẫn cài đặt webmin trên ubuntu server
Chúc các bạn thành công !
Trình bày và viết bài bởi : dịch thuật Perso

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hot girl Viet Nam Click Here
Hot girl Viet Nam Click Here